2555/08/31

เที่ยวจังหวัดเฮียวโก (Hyogo)

credit : http://www.marumura.com/travel/?id=2583



เรื่องโดย : Mari Mirei

จังหวัดเฮียวโกตั้งอยู่ทางตะวันตกสุดในภูมิภาคคันไซ ซึ่งติดต่อกับจังหวัดโอคะยะมะและโทตโทริ
ทางตะวันออกติดต่อกับเกียวโตและโอซะกะ
ทางเหนือติดทะเลญี่ปุ่นเขตอุทยานชายฝั่งทะเลซันอิน (San-in Kaigan National Park)
ทางทิศใต้ ติดทะเลในเซโตะ มีเมืองท่าโกเบเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางทะเลที่สำคัญ



ปราสาท Himeji


แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่น่าสนใจ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮิเมหยิ (Himeji) ที่อยู่ทางตะวันตกของจังหวัด เป็น ปราสาท Himeji เมืองนี้ถูกสร้างขึ้นกลางศตวรรษที่ 14 โดยโชกุน Toyotomi Hideyoshi ตัวปราสาทได้ถูกสร้างโดยเจ้าเมือง ชื่อ Ikeda Terumasa ตั้งแต่ยุคเอโดะ ปี ค.ศ.1601 ใช้เวลาในการก่อสร้าง 8 ปี สร้างด้วยปูนขาวและมุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ภายนอกดูเหมือนมี 5 ชั้น แต่ที่จริงภายในมี 6 ชั้น ประกอบด้วยหอคอยใหญ่และเล็กอีก 8 หอ รูปทรงดูสวยสง่าราวกับท่านกกระสาบินจึงมีฉายาว่า The White Heron Castle ในปีค.ศ.1931 ได้รับการอนุรักษ์เป็นสมบัติแห่งชาติ และเมื่อปี ค.ศ.1993 ก็ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก 

ผั่ง ตรงข้ามปราสาทฮิเมหยิ มีสวนสาธารณะกว้าง 33,000 ตร.ม.เป็นที่หย่อนใจและชมดอกซะคุระในฤดูใบไม้ผลิ โดยมีตัวปราสาทเป็นฉากหลังที่เสริมบรรยากาศแบบประวัติศาสตร์ย้อนยุค


Himeji Hana Akari Night View of Cherry Blossom Festival


จาก สถานี JR Himeji สามารถเดินตรงไปที่ปราสาท ระหว่างทางเดินสองข้างทาง มีร้านอาหาร และร้านค้าขายของที่ระลึกหลายหลาก เป็นถนนคนเดินที่คึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นตลอดปี ในฤดูใบไม้ผลิ มี เทศกาลชมดอกซะคุระยามราตรี (Himeji Hana Akari Night View of Cherry Blossom Festival) ซึ่งในปี 2012 จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 15 เมษายน

ถึง แม้ว่าตัวปราสาทจะอยู่ระหว่างการบูรณะ (ตั้งแต่ปี 2009 – ปัจจุบัน) นักท่องเที่ยวก็ยังเข้าชมขั้นตอนการบูรณะได้ โดยใช้ลิฟท์ขึ้นไปชั้นบน เพื่อชมทิวทัศน์รอบทิศ จากความสูง 50 เมตร นั่งร้านที่ใช้ในการบูรณะจะย้ายออกในปี 2015 จึงไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าชม
การเดินทาง จากสถานี Shin Osaka ขึ้นรถไฟด่วนพิเศษสาย Sanyo Shinkansen เพียงครึ่งชั่วโมง ลงที่สถานี JR Okayama แล้วเดินเข้าเมืองตรงไปตามถนนสู่ปราสาทได้


Kobe Steak


เมืองโคเบ (Kobe) เป็นเมืองท่าเทียบเรือน้ำลึกหันหน้าสู่ทะเลในเซโตะ ตั้งอยู่ริมอ่าวจึงมีอากาศอบอุ่นตลอดปี มีประวัติศาสตร์ด้านติดต่อการค้าระหว่างทะเลในเซโตะและทะเลญี่ปุ่นกับจีนรวม ถึงประเทศทางะวันตก ตั้งแต่อดีตในยุคเอโดะและถูกพัฒนามาจนถึงยุคเมจิ หลังจากถูกเปิดเป็นท่าเรือสู่สากลเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ค.ศ 1868 มีชาวต่างชาติจากอเมริกาและยุโรป เข้าไปตั้งรกราก สร้างอาคาร ร้านค้าแบบตะวันตก จนกลายเป็นเมืองท่าสากลที่สำคัญแห่งแรกในญี่ปุ่นที่ได้รับวัฒนธรรมต่างชาติ เช่น เสื้อผ้าสากล รองเท้าเครื่องหนัง แฟชั่น ร้านคาเฟ่ ภัตตาคาร รวมทั้งอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สเต๊กเนื้อวัว (Kobe Steak) ที่ยังคงความอร่อยลือชื่อกระทั่งปัจจุบันนี้ที่ ย่าน Kitano
การเดินทาง จากสถานี Shin-Kobe นั่งรถบัสประจำทาง เที่ยวชมย่านธุรกิจชาวต่างชาติ (Ijinkan Area) แวะKitano Promenade ก่อน แล้วผ่านถนน Kitanozaka ไปสุดสายที่ Kitano Meister Garden ที่เป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์จากโคเบ จึงสามารถเพลิดเพลินกับการจับจ่ายสินค้าโดยรอบบริเวณได้


Rokko Sanjo


Arima Onsen อยู่ทางเหนือของเมืองโคเบ เป็น 1 ใน 3 แหล่งน้ำแร่ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 8
การเดินทาง ไปโดยรถบัสจากสถานี Shin-Kobe ใช้เวลา 35 นาที

Rokko San (Mt. Rokko) อยู่ทางเหนือของเมืองโคเบ เป็นอุทยานแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุดในหมู่ชาวต่างชาติ เพราะมีรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ สนามกอล์ฟที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ลานสกีที่คนสร้างบนยอดเขาสูง 931 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และมีบริการกระเช้าลอยฟ้าพาขึ้นสถานี Rokko Sanjo ชมวิวยามราตรีที่มีฉายาว่า Ten Million Dollar Night Views

เกาะ Awaji Shima เป็นเกาะใหญ่ที่สุดทางใต้ ถูกจัดอยู่ในพื้นที่อุทยานชายฝั่งทะเลในเซโตะ อยู่ระหว่างช่องแคบคิตันและช่องแคบนะรุโตะทางทิศใต้ และหันสู่อ่าวโอซะกะทางตะวันออก ทางเหนือเกาะมีสะพานแขวน Akashi Kaikyo ที่ความยาวที่สุดในญี่ปุ่น 3,911 เมตร เชื่อมที่เมืองท่าอะคะชิ ตอนกลางวันเป็นทิวทัศน์ที่สวยสุดสายตา และในยามค่ำคืนมีการประดับไฟสลับ 7 สีให้ความงามสะดุดตา


Akashi Kaikyo


ย่านธุรกิจซันโนมิยะ (Sannomiya) ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอิคุตะไม่เพียงแต่เป็นแหล่งธุรกิจการค้าใหญ่ที่สุดของ ที่เมืองโคเบ ยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญมากเพราะเป็นชุมทางรถไฟหลายสายทั้งของสาย JR Tokaido, สายเอกชน Hanshin และสาย Hankyu Kobe  

จากสถานีไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มี ศาลเจ้า Ikuta เสมือนศาลหลักเมือง ที่สร้างด้วยไม้อิคุตะ เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าผู้พิทักษ์ เป็นที่หย่อนใจยอดนิยมในหมู่ชาวเมืองและนักท่องเที่ยว  
การเดินทาง จากสถานี ใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที


ศาลเจ้า Ikuta


ทางใต้ของสถานีซันโนมิยะเป็นถนนสายดอกไม้ ไม่เพียงประดับดอกไม้ ยังมีน้ำพุรูปปั้น และบ้านนาฬิกาดอกไม้ ทางใต้ของถนนนี้เป็น ย่านที่อยู่เก่าของชาวต่างชาติ (KyuKyorkyu) ที่มีมาตั้งแต่เปิดท่าเรือ

ถัดไปทางตะวันตกจากสถานี JR Sannomiya เพียง 5 นาที คือสถานี JR Motomachi เป็นย่าน Kobe Sannomiya Center Gai และMotomachi Shopping Street มีอาเขด (arcade) ยาว 550 เมตรเป็นแหล่งรวมสินค้าและร้านค้ากว่า 120 ร้าน บนถนนโมโตะมะจิ ยังเป็นย่านชาวจีน Nankinmachi เต็มไปด้วยภัตตาคารอาหารจีนร้อยกว่าแห่งตลอดเส้นทางเหนือจรดใต้ และแหล่งบันเทิงที่มีชีวิตชีวา ชาวจีนโพ้นทะเลจะจัดงานฉลองวันตรุษจีน Shunsetsu Sai อย่างครึกครื้น

ทางใต้ของย่านโมโตะมะจิเป็นอ่าวโคเบ มีหอคอยท่าเรือ (Kobe Port Tower) ที่ถูกสร้างเป็นอาคารสูง 108 เมตร สามารถขี้นไปชมทิวทัศน์รอบทิศบนหอสูง 100 เมตรได้ จัดเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของท่าเรือนี้ นอกจากนั้นยังมี พิพิธภัณฑ์ชาวจีนโพ้นทะเล (Oversea Chinese History Museum) และพิพิธภัณฑ์แห่งทะเล (Maritime Museum) ที่สร้างจากแรงบันดาลใจในการเดินทางทะเลที่น่าแวะชม


Takarazuka Revue


เมือง Takarazuka ตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของจังหวัดเฮียวโกไม่ไกลจากโอซะกะนัก เป็นบ้านเกิดของ Takarazuka Review (Takarazuka Revue) การแสดงเต้นรำร้องเพลงในชุดแฟนตาซีที่สวยเลิศหรูโดยนักแสดงเป็นหญิงล้วน ซึ่งก่อตั้งโดยบริษัท Opera Star เพื่อส่งเสริมแนะนำแหล่งน้ำแร่ญี่ปุ่นในปีค.ศ.1931 แล้วได้รับความนิยมอย่างสูงจึงสร้างเป็นโรงละคร ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมได้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมตรวจได้จาก www.hyogo-tourism.jp/english/index.php

เรื่องโดย : Mari Mirei www.marumura.com
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
www.hyogo-tourism.jp/english/index.php
http://www.city.himeji.lg.jp/kouhou/kouhoushi/graphic/book/31/index.html#page=13
http://hyogo-tourism-en.blogspot.com/2012/03/spring-flower-seriescherry-blossoms-at.html
http://www.jb-honshi.co.jp/english/library/photo-a.html
http://www.rokkosan.com/do/view/
http://www.ikutajinja.or.jp/
http://kageki.hankyu.co.jp/index.shtml

เรื่องที่เกี่ยวข้อง>>
เที่ยวจังหวัดโทตโทริ (Tottori) | Okayama (โอคายะมะ) อาณาจักรแห่งลูกท้อ | HIROSHIMA (ฮิโรชิมะ) นครแห่งสันติภาพ | Shimane (จังหวัดชิมะเนะ) | Yamaguchi (ยามางุจิ) ตะวันตกสุดของเกาะฮอนชู | Wakayama…วะคะยะมะ แดนศักดิ์สิทธิ์ | Shizuoka แดนสงบสมบูรณ์ | ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกียวโต | 10 อันดับของฝากยอดนิยมในญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น: