2551/04/25

ความงามในอุดมคติ

สงสัยว่าถ้าพระเอกทาคาระซึกะเป็นผู้ชายในอุดมคติของผู้หญิง แล้วนางเอกละครคาบุกิล่ะ เป็นผู้หญิงในอุดมคติของผู้ชายหรือเปล่า แล้วทำไมจะต้องทำอะไรให้มันยุ่งยาก สร้างอุดมคติของเพศหนึ่งขึ้นมาจากเพศตรงข้ามด้วย หรือว่าความยุ่งยากนั่นแหละที่เป็นเสน่ห์สมัยอยู่ญี่ปุ่น คุณแม่ที่โฮสต์แฟมิลี่เคยถามว่าอยากดูทาคาระซึกะไหม คุณลูกสาว(ไม่ใช่ฉัน)พูดขึ้นมาว่าไม่อยากดูเลสเบี้ยน คุณแม่ช่วยแก้ความเข้าใจให้ใหม่ว่าทาคาระซึกะไม่ใช่เลสเบี้ยน เป็นผู้ชายในอุดมคติของผู้หญิงต่างหากล่ะ



ทาคาระซึกะคือคณะละครที่มีแต่ผู้หญิง เป็นคณะละครไฮโซ prestigious อย่างที่สุด คุณหนูที่สืบตระกูลขึ้นไปได้ตั้งแต่สมัยเฮอันก็เป็นนักแสดงคณะนี้กันไม่น้อย ในเมื่อไฮโซกันขนาดนี้แล้ว ก็ต้องมีกฏโบราณประหลาดๆเอาไว้ด้วย ให้สมกับความสูงศักดิ์ คือถ้านักแสดงแต่งงานแล้วต้องออกจากคณะทันที ฉันเดาเอาเองว่าที่มีคุณหนูเยอะขนาดนี้คงเป็นเพราะไม่เปลืองตัว จะมีบทเข้าพระเข้านางอีกข้างก็เป็นผู้หญิงเหมือนกัน แน่นอนว่าในเมื่อเป็นที่ยอมรับในสังคมกันขนาดนี้ ดาราส่วนใหญ่เมื่อถึงเวลาแต่งงานก็ 玉の輿 แปลง่ายๆก็แต่งกับผู้ชายรวยนั่นเอง ไม่มี stigma ให้ญาติฝ่ายสามีตั้งข้อรังเกียจว่าเป็นดาราเต้นกินรำกินแต่อย่างใด



ดาราดังๆของญี่ปุ่นหลายคนก็เคยเป็นนักแสดงทาคาระซึกะมาก่อน ทั้งตัวพระตัวนาง ที่ดังที่สุดสมัยฉันยังอยู่ญี่ปุ่นก็คงจะเป็นคุโรกิ ฮิโตมิ ผู้หญิงที่เล่นเป็นคุณแม่ของทักกี้ในเรื่อง 魔女の条件 ที่มัตสึชิมะ นานาโกะเป็นนางเอก เธอเคยเป็นตัวนางให้ทาคาระซึกะมาก่อน ที่เคยเป็นตัวพระมาก่อนแล้วมาเป็นนางเอกละครทีวีก็มีเหมือนกัน ที่ดังที่สุดก็คงเป็น อามามิ ยูคิ รูปข้างล่างคือจากตอนที่เธอเล่นเป็นฮิคารุ เกนจิ



ดาราทาคาระซึกะดังที่แถบโอซาก้ามากกว่าที่โตเกียวมาก(ยกเว้นที่มาเป็นดาราทีวีแล้ว) เพราะละครส่วนใหญ่เล่นกันที่โอซาก้า เมื่อสองปีก่อนไปญี่ปุ่นกับน้องรัก เจอบิลบอร์ดที่ตัวพระของทาคาระซึกะโฆษณาบัตรเครดิตที่สถานีรถไฟแถวโอซาก้า เข้าใจว่าจำกัดเฉพาะเขตคันไซ เพราะตอนอยู่โตเกียวไม่เห็นเลย ชี้ให้น้องจังดูด้วยความตื่นเต้น คุณน้องดูแล้วก็เฉยๆ ไม่เข้าใจว่าฉันตื่นเต้นอะไร ต้องขยายความต่อไปว่านี่คือตัวพระละครใน คุณน้องร่วมด้วยช่วยกันตื่นเต้นขึ้นมาทันที เลยสงสัย ว่าเป็นเพราะว่าเป็นอะไรที่ฝืนธรรมชาติหรือเปล่านะ ถึงได้ดูดีนักในสายตาคนมอง ตอนที่คุณน้องไม่รู้ว่าคนในบิลบอร์ดเป็นตัวพระ ก็อาจจะดูเป็นแค่ผู้ชายหน้าสวย หรือไม่ก็ผู้หญิงเท่คนหนึ่ง พอรู้ว่าเป็นตัวพระละครในเท่านั้นแหละ ดีกรีความดึงดูดพุ่งทันที

สงสัยว่าถ้าพระเอกทาคาระซึกะเป็นผู้ชายในอุดมคติของผู้หญิง แล้วนางเอกละครคาบุกิล่ะ เป็นผู้หญิงในอุดมคติของผู้ชายหรือเปล่า แล้วทำไมจะต้องทำอะไรให้มันยุ่งยาก สร้างอุดมคติของเพศหนึ่งขึ้นมาจากเพศตรงข้ามด้วย หรือว่าความยุ่งยากนั่นแหละที่เป็นเสน่ห์

reposted : chocolate and cashmere / all about indulgence
link : http://chocolatencashmere.exteen.com/page-1

ไม่มีความคิดเห็น: